Sunday, May 1, 2016

3 องค์ประกอบ การพัฒนา - พัฒนาการลูกน้อย ตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปี 6 เดือน

สอบเข้าป.1 สอบเข้าสาธิต โรงเรียนประถม อนุบาล พัฒนาการเด็ก
3 องค์ประกอบ การพัฒนา - พัฒนาการลูกน้อย ตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปี 6 เดือน


แด่คุณพ่อคุณแม่ เพื่อลูกน้อย  เพื่อโลกที่สวยงาม
การสอน ลูกน้อยในวัยก่อนเรียน
วัยก่อนเรียน คือ ตั้งแต่ แรกเกิด ถึง อายุ  6 ปี 6เดือน )


ภายใน 
              คือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับ ลูกน้อยโดยตรง 
- กระบวนการคิด  การเรียงลำดับ การคิดตามลำดับขั้น ที่ คุณพ่อคุณแม่ ต้อง ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง  สอนให้ลุกน้อยทำ แล้ว ปล่อยในทำด้วยตนเองซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า 
- การช่วงเหลือตนเอง กิจวัตรประจำวัน เริ่มตั้งแต่ ตื่นนอน จนถึง นอนหลับ จบไปเป็นวันๆ ไป
- สภาวะทางอารมณ์  ยิ้ม หัวเราะ รัก เกลียด เศร้า ร้องไห้(การร้องไห้ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ที่สำคัญ คือการปล่อยวาง การหยุดร้องไห้ได้ด้วยตนเอง)  เป็นต้น
- ร่างกายของลูกน้อย  ที่สามารถใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว และสมบูรณ์แบบ ( เช่นการยืนทรงตัว บนไม้กระดานเป็นต้น   รวมถึงการใช้ได้อย่างละเอียดอ่อน เช่น การระบายสี โดยน้ำหนักสีเท่ากันทั้งรูป)


 
ภายนอก
              จะหมายถึง สิ่งที่แสดงออก  และ การพูดกับบุคคลภายนอก (รวมทั้งพ่อแม่ด้วย ที่ต้องบอกว่าภายนอก เพราะว่า เด็กในช่วงวัยนี้ จะมีการพูดคนเดียว เล่นคนอยู่บ้าง ในบางครั้ง นั่นเราเรียกว่า " จินตนาการ " ) ได้รับทราบถึงความต้องการ ความรู้สึก ความคิด ของลูกน้อย
        - การเข้าสังคม การวางตัว กับพ่อแม่ กับเพื่อน กับคนรู้จักทั่วไป และกับคนไม่รู้จัก รวมทั้งสัตว์ สิ่งของต่างๆ ด้วย ( เช่นการในความเคารพ ต่อ สิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต เป็นต้น)
          - การพูด  การคุย คือ การใช้ภาษา ที่จะต้องสามารถ ให้ชัดเจน และ บ่งบอกได้ถึงสิ่งที่คิด ที่ต้องการ ตรงตามวัตถุประสงค์ของ ลูกน้อย
        - การแสดงออก คือ กริยาท่าทางและการบอกบอกถึงความต้องการของตนเอง ต่อสิ่งต่างๆ และการตอบสนองต้องสิ่งต่างๆ รอบตัวเอง ภายใต้ จุดยืนและในความสามารถของต่อเอง ทั้งการตอบรับ และการปฏิเสธ และอื่นๆ



ความรู้ 
             คือสิ่งที่จะสามารถนำไปสร้างและก่อให้เกิดประโยชน์สำหรับตนเองและผู้อื่น
        - การอ่านออกเขียนได้  คือความเข้าใจ ในภาษต่างๆ ทั้งภาษาเขียน  ภาษาร่างกาย และ ภาษาจากรูปภาพต่างๆ
        - ศิลปะ  คือทั้งหมด การวาดรูป การระบายสี การร้องเพลง + ดนตรี การแสดงต่างๆ และอื่นๆ
                                 ทั้งนี้ รวมทักษะ ด้านกีฬาด้วย   ทั้งศิลปะ และกีฬา เป็นสิ่งที่ต้องรู้ และได้สัมผัส ได้ ทดลองทำเล่น ไปกับมันในทุกๆ อย่าง 
        - และที่สำคัญ การแยกแยะได้   ระหว่างเรื่องจริง กับ เรื่องไม่จริง  สิ่งที่มีจริง สิ่งที่ไม่มีจริง และ สิ่งที่อาจจะมีจริงได้ให้อนาคต
       
ถึงจะไม่ครบทุกเรื่องโดยละเอียด แต่ ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่ลูกน้อย ของคุณ ควร และจะต้องรู้   ไม่ใช่ ให้รู้เท่าที่คุณรู้ หรือ รู้เท่าที่เราคิดว่า แค่ควรรู้  ....

         และ โรงเรียน สำหรับลูกน้อย ในวันก่อนเรียน ( ตั้งแต่เกิด จน จบระดับอนุบาล)   ไม่สามารถ ให้ลูกคุณ ได้ทั้งหมด โรงเรียน จะเป็นเพียง สถานที่เปิดโลกให้กับลูกน้อยของคุณได้เพียง 30 %  เท่านั้น   ซึ่ง อีก 70 % อยู่ที่ตัวพ่อแม่  จะพัฒนาลูกได้  พัฒนากระบวนการคิดของคุณก่อน   ไม่ใช่เรื่องยากใช่ไหม ที่ สร้างลูกน้อยของคุณ อันเป็นที่รักที่สุด  ที่ได้ก่อกำเนิดจาก ความใสบริสุทธิ์ ( ศูนย์) จากความว่างเปล่า   ให้เต็มไปด้วยคุณภาพ 

No comments:

Post a Comment